Chi tiết thành phần của whey protein và những điều bạn nên biết

Whey Protein hay sữa tăng cơ là một trong những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng đã quá quen thuộc với người chơi thể thao và tập luyện thể hình. Nhưng khi hỏi đến các thành phần của whey protein, bên cạnh protein, liệu bạn biết được bao nhiêu dưỡng chất nó hàm chứa? Hãy cùng Suatangco tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết dưới đây. 

Chi tiết thành phần của Whey Protein

Để biết được trong một sản phẩm whey protein có chứa thành phần gì, cách đơn giản nhất chính là kiểm tra nhãn thành phần và bảng giá trị dinh dưỡng được in ngay trên bao bì của sản phẩm đó. 

Thông thường, mỗi thương hiệu sẽ có một công thức sản xuất riêng cho sản phẩm của mình. Nhưng nhìn chung, bên cạnh thành phần chủ đạo là đạm, thành phần của whey protein còn bao gồm một hoặc một vài chất sau đây: 

Amino Acid

Các amino acid chính là đơn vị cấu trúc cơ bản của protein. Căn cứ vào hàm lượng cùng số lượng các loại amino acid trong whey protein, chúng ta có thể đánh giá sản phẩm đó có tốt hay không. 

Trong whey protein có cả các amino acid thiết yếu lẫn không thiết yếu. Các loại whey cao cấp với giá thành cao thường có nhiều amino acid thiết yếu, đặc biệt là amino acid chuỗi nhánh (BCAA) ở hàm lượng tương đối cao. 

Amino Acid

Một số amino acid có thể thấy trong bảng thành phần của whey protein bao gồm: L - Leucine; L-Isoleucine; L - valine (3 amino acid tạo nên BCAA); L-Tyrosine; L-Tryptophan; L-Threonine; L-Serine; L-Proline; L-Phenylalanine; L-Methionine; L - Lysine; L-Cysteine; L-Glutamic Acid...

Macro

Macro hay cụ thể Macronutrients là các chất dinh dưỡng đa lượng. Trong whey protein, các chất dinh dưỡng đa lượng lần lượt là carbohydrate (tinh bột), protein (đạm) và fat (chất béo). 

Whey protein càng cao cấp, càng tinh khiết thì hàm lượng carb cùng fat càng thấp bởi chúng đều là tạp chất có trong sữa và sẽ được loại bỏ qua quá trình xử lý và lọc bỏ.

Macro

Theo đó, các sản phẩm chứa WPC sẽ có hàm lượng carb 2 - 4g/muỗng. Trong khi các loại whey thuỷ phân hoặc whey cô lập chỉ có khoảng 0 - 2g carb/muỗng. Còn với chất béo, hàm lượng lý tưởng là dưới 4g/muỗng. 

Creatine

Trong một số sản phẩm whey protein, chúng ta cũng có thể bắt gặp creatine. Về cơ bản, creatine là một hợp chất có khả năng tạo ra nguồn năng lượng tổng hợp mạnh nhất của cơ bắp - ATP. 

Bổ sung creatine giúp bạn tập luyện với hiệu suất cao hơn, sức bền được cải thiện. Đồng thời, hoạt chất này còn thúc đẩy sự phát triển cho cơ bắp, tăng kích thước cơ bắp vô cùng hiệu quả.

Creatine

Thông thường, các loại whey protein có chứa creatine sẽ cho hiệu quả xây dựng cơ bắp nhanh chóng và rõ nét hơn. Vì thế mà giá thành cũng cao hơn so với các sản phẩm không chứa creatine. 

Enzyme tiêu hoá

Các nhà sản xuất thường bỏ thêm enzyme tiêu hoá vào trong thành phần của whey protein nhằm thúc đẩy quá trình hấp thu và tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Cải thiện một số nhược điểm tiêu hoá chậm, khó tiêu hoá do lactose trong một số loại whey protein gây ra. 

Enzyme tiêu hoá

Một số enzyme tiêu hoá thường được bổ sung trong whey protein bao gồm:

  • Lactase: giúp phân hủy lactose. 
  • Amylase: phá vỡ những loại đường phức tạp thành những phân tử nhỏ hơn như glucose hay lactose.
  • Lipase: giúp phân hủy các chất béo phức tạp thành các axit béo nhỏ hơn cùng glycerol.
  • Pepsin: giúp phá vỡ protein trong thịt, trứng, sữa cùng các chế phẩm của sữa thành các peptide nhỏ hơn.

BCAA tự do 

Bên cạnh nguồn BCAA tự nhiên sẵn có trong protein, đôi khi nhà sản xuất cũng bổ sung thêm BCAA tự do để tối ưu hiệu quả phát triển cơ bắp cho người sử dụng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp BCAA tự do xuất hiện ở các sản phẩm whey protein cao cấp nhiều hơn. 

Ví dụ cụ thể về thành phần của whey protein 

Để bạn có một cái nhìn cụ thể nhất về các thành phần của whey protein, chúng tôi sẽ đưa ra một số ví dụ sử dụng ngay các sản phẩm whey protein phổ biến trên thị trường hiện nay: 

Ví dụ 1: Whey Gold Standard (ON)

Bảng thành phần của Whey Gold Standard

Bảng thành phần của Whey Gold Standard

Ví dụ 2: ISO HD (BPI Sport)

Bảng thành phần của ISO HD

Bảng thành phần của ISO HD

iso hd

Ví dụ 3: Rule 1 (R1 Protein)

Bảng thành phần của Rule 1

Bảng thành phần của Rule 1

rule 1

Ví dụ 4: NitroTech (MuscleTech)

Bảng thành phần của NitroTech

Bảng thành phần của NitroTech

Ví dụ 5: HydroPure (Nutrabolics)

Bảng thành phần của HydroPure

Bảng thành phần của HydroPure

 

Ví dụ 6: ISO 100 (Dymatize)

Bảng thành phần của ISO 100

Bảng thành phần của ISO 100

iso 100

Những thành phần cần tránh trong whey protein

Bên cạnh các dưỡng chất thiết yếu tốt cho việc phát triển và duy trì cơ bắp, một số loại whey protein cũng sẽ được cho thêm vào các thành phần không thực sự cần thiết nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất cùng giá thành của sản phẩm. Điều này vô hình chung cũng làm giảm chất lượng cùn hiệu quả của whey protein. 

Do đó, nếu muốn khai thác tối đa lợi ích từ whey protein, dưới đây là những thành phần chắc chắn bạn không muốn chúng có mặt trong sản phẩm của mình:

  • Casein + Whey Protein Concentrate do chúng thường có nhiều lactose gây chướng bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hoá ở một số người không dung nạp được lactose. 
  • Gluten: Gia tăng nguy cơ bị viêm cùng các vấn đề về sức khoẻ như rối loạn nội tiết tố, các vấn đề về da, mệt mỏi, đau đầu, tâm trạng thất thường…
  • Dextrins / Maltodextrin: Làm tăng đường huyết, góp phần tích trữ chất béo. Thậm chí là gây đau dạ dày ở một số người. 
  • Chất làm ngọt nhân tạo như sucralose, splenda (E955), aspartamine (E951) hoặc saccharin (E954) có thể gây ra các phản ứng phụ như đau đầu, đau nửa đầu, đau dạ dày, đầy hơi, trào ngược axit và tăng cân.
  • Skim milk powder/milk solids: Thường được sử dụng trong các loại whey chất lượng thấp. Nó có hàm lượng lactose cao gây đầy hơi, đau dạ dày, táo bón và tiêu chảy. 
  • Soy protein: Một số protein đậu nành đến từ nguồn bị biến đổi gen do sử dụng nhiều thuốc trừ sâu. Chúng chứa các hợp chất hóa học có thể gây rối loạn nội tiết tố ở một số người.
  • Dầu thực vật và chất béo: Thường được bổ sung để tăng độ béo, ngậy cho whey protein nhưng có thể gây tăng cân, tăng nồng lượng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.
  • Chất làm đặc, chất kết dính có thể gây đầy hơi, táo bón…
  • Các chất độn: ví dụ như coconut flour,  psyllium,  đường… có thể gây ra chứng đau dạ dày, đầy hơi, táo bón và trào ngược ở những người dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quát về các thành phần của whey protein. Việc nắm rõ các thành phần này sẽ là một phương thức hỗ trợ tuyệt vời giúp bạn dễ dàng hơn trong so sánh, chọn lựa sản phẩm nào thực sự phù hợp và cho hiệu quả cao. 

Viết bình luận của bạn: