Cách chọn ngũ cốc cho người tập gym bạn cần biết

Chọn ngũ cốc cho người tập Gym cần lưu ý những gì?

Tinh bột là nguyên nhân gây thừa cân, tích mỡ hàng đầu nếu không kiểm soát được lượng ăn vào. Suatangco sẽ giúp bạn lựa chọn ngũ cốc cho người tập gym đảm bảo chất lượng và lành mạnh.

Các tiêu chí chọn ngũ cốc cho người tập gym

Phần lớn ngũ cốc dành cho người tập gym đều có những đặc điểm chung như sau:

  - Tinh bột hấp thụ chậm: Các loại tinh bột như cơm, cháo, bún, phở,… Chúng ta vẫn ăn thường ngày được xếp vào nhóm tinh bột hấp thụ nhanh. Khi ăn vào, lượng đường máu sẽ tăng cao đột ngột. Nếu cơ thể chúng ta không sử dụng kịp, đường sẽ tích tụ và tạo thành mỡ thừa. Tiếp sau đó, vì đường đã được tích trữ hết nên cơ thể sẽ nhanh chóng có cảm giác đói. Vòng lặp này cứ thế diễn ra khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Ngược lại, tinh bột hấp thụ chậm giúp đường máu tăng lên từ từ. Cơ thể bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuyển đổi chúng thành năng lượng. Tinh bột hấp thụ chậm cũng khiến bạn no lâu hơn. Từ đó bạn có thể kiểm soát dễ dàng hơn những thứ bạn sẽ ăn vào người.

  - Nguyên cám: Nguyên cám là loại ngũ cốc giữ nguyên phần vỏ cám ở bên ngoài hạt. Chúng chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin và chất chống oxi hóa. Các sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên cám thường sẽ không nở xốp, mềm bằng ngũ gốc đã bỏ cám. Tuy nhiên nếu xét về mặt dinh dưỡng lành mạnh thì ngũ cốc nguyên cám là số một. Chúng tốt cho tim mạch, ngay ngừa các bệnh do đường máu và cholesterol cao.

Nếu bạn là một người tập thể hình và muốn vóc dáng của mình luôn cân đối và mạnh khỏe, hãy sử dụng các loại ngũ cốc nguyên cám trong thực đơn hàng ngày.

4 loại ngũ cốc chất lượng dành cho người tập thể hình

Yến mạch

Yến mạch giảm cân có thể dùng để nấu cháo, làm sữa đều được. Loại ngũ cốc này chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong yến mạch giàu chất xơ giúp hệ thống tiêu hóa làm việc ổn định hơn. Các chất chống oxy hóa trong yến mạch tốt cho da. Hệ miễn dịch cũng tốt hơn khi bạn ăn yến mạch thường xuyên. Một ưu điểm nữa là loại ngũ cốc này được chế biến và đóng hộp sẵn thành yến mạch ăn liền. Bạn có thể sử dụng yến mạch Quaker Oats để làm bữa ăn phụ nếu quá bận rộn.

Gạo lứt

Gạo lứt khi nấu lên sẽ hơi cứng hơi cơm gạo tẻ bình thường. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng trong gạo lứt lại hơn hẳn gạo trắng. Gạo lứt chứa các nguyên tố vi lượng tốt như Mn, Mg,… Hàm lượng đạm trong gạo lứt cũng nhiều hơn gạo trắng. Bạn có thể thay thế hoàn toàn gạo trắng bằng gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày.

Hạt quinoa

Loại hạt này chưa phổ biến lắm ở Việt Nam. Hạt quinoa (diêm mạch) không chứa gluten mà vẫn cân bằng được hàm lượng dinh dưỡng hoàn hảo. Ngoài chất xơ, đường, tinh bột, hạt diêm mạch còn có nhiều ion kim loại cần thiết. Loại hạt này có thể nấu lên và ăn thay cơm bình thường. Vị của chúng được đánh giá là dễ ăn, thơm vị ngô và lúa mạch.

Bột mỳ nguyên cám

Một loại ngũ cốc cho người tập gym nữa là bột mỳ nguyên cám. Nếu bạn có chọn bánh mì là bữa chính hay bữa phụ của mình thì hãy ưu tiên lựa chọn bánh mỳ nguyên cám. Đó là xu hướng dinh dưỡng mà nhiều người đang theo đuổi hiện nay. Đơn giản, loại bột mì này chứa nhiều dinh dưỡng tốt như chất xơ, vitamin và nguyên tố vi lượng. Loại bột này cũng không qua tẩy trắng như bột mì trắng bạn thường thấy. Khi sử dụng bạn sẽ tránh được những chất tẩy có hại còn tồn dư trong bột. Bánh mỳ nguyên cám cũng sẽ tạo cảm giác chắc dạ và no lâu hơn.

Chế độ dinh dưỡng là hết sức quan trọng với một người tập thể hình. Bạn không được cắt giảm các nhóm chất thiết yếu. Thay vào đó hãy thay thế chũng bằng nhóm thực phẩm tương tự nhưng tốt hơn. Hi vọng những kiến thức trong bài viết này sẽ giúp bạn biết cách chọn ngũ cốc cho người tập gym.

Viết bình luận của bạn: