Vitamin B6 có tác dụng gì? Bổ sung vitamin B6 đúng cách

Vitamin B6 không được biết đến rộng rãi như các vitamin nhóm B khác như B1 hay B12. Tuy nhiên nếu thiếu B6, hệ thần kinh và miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Vậy vitamin B6 có tác dụng gì và cách bổ sung ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Chúng ta vẫn thường có thói quen gọi các loại vitamin là thuốc bổ. Vitamin B6 cũng không phải ngoại lệ. Loại vitamin này đặc biệt tác động mạnh mẽ đến hệ thần kinh và miễn dịch. Trước hết hãy cùng Suatangco điểm qua những điều cần biết về vitamin B6 nhé!

Những điều cần biết về vitamin B6

Vitamin B6 có tác dụng gì

Vitamin B6 có tác dụng gì

Tên gọi khác của vitamin B6 là Pyridoxine. Loại vitamin này thuộc nhánh vitamin B phức tạp và có thể tan trong nước như các loại vitamin B khác. Pyridoxine là loại vitamin hiếm hoi ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý của chúng ta. Bởi lẽ chúng có liên kết chặt chẽ với các xung thần kinh và giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường. B6 cũng được sử dụng để điều trị chứng thiếu máu bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

>>> Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Liều lượng như thế nào?

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Có 3 tác động lớn của vitamin B6 chúng ta cần biết. Đó là tác động về hệ thần kinh, hệ miễn dịch và khả năng sản xuất hồng cầu.

Đối với hệ thần kinh, vitamin B6 khiến các chức năng thần kinh diễn ra ổn định. Chất này làm tăng cường hoạt động của xung thần kinh cũng như dây thần kinh ngoại vi. Bổ sung đủ vitamin B6 giúp đầu óc tỉnh táo minh mẫn, tư duy nhanh và ngủ ngon giấc hơn. Các chứng viêm dây thần kinh cũng được các bác sĩ điều trị bằng cách kết hợp Pyridoxine vào đơn thuốc.

Đối với hệ miễn dịch, loại vitamin này tham gia vào các phản ứng miễn dịch chống lại mầm bệnh. Vitamin B6 không có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin A hay E. Tuy nhiên sự kết hợp giữa B6 và B1 cho thấy khả năng giảm đột quỵ rõ ràng. Khi 2 vitamin này kết hợp với nhau, chúng có thể làm giảm nồng độ homocysteine, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Vitamin B6 tạo hồng cầu

Vitamin B6 tạo hồng cầu

Pyridoxine được cơ thể sử dụng với mục đích tái tạo hồng cầu. Chúng giúp các tế bào này khỏe mạnh và sản sinh đều hơn. Vì thế vitamin B6 còn được dùng để cải thiện chứng thiếu máu. Quá trình chuyển hóa đạm, carb,… cũng cần đến sự có mặt của B6. Vitamin này điều hòa đường máu ổn định nhờ vào cơ chế giải phóng glucose từ glycogen. Chính vì có tác động đến hệ thần kinh nên B6 còn cải thiện, điều hòa tâm trạng và giấc ngủ.

Sẽ ra sao khi cơ thể thừa/thiếu vitamin B6?

Thừa vitamin B6, hệ thần kinh sẽ bị tổn hại, gây triệu chứng tê tay, tê chân, nặng hơn nữa là mất cảm giác. Bạn cũng có thể bị tổn thương da và kém nhạy cảm với đau đơn khi nạp thừa vitamin B6.

Thiếu vitamin B6 khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, ngủ không ngon giấc. Sự thiếu hụt vitamin B6 thường xảy ra cùng với sự thiếu hụt vitamin B12. Điều này khiến hệ thần kinh và tim mạch hoạt động kém hiệu quả, mức độ đường máu cũng không được kiểm soát. Người mắc các chứng bệnh về gan và nghiện rượu thường có nguy cơ bị thiếu Pyridoxine cao hơn người có sức khỏe bình thường

Liều dùng Pyridoxine được khuyến cáo:

Nam trên 50 tuổi: 1.3 mg/ngày

Nữ trên 50 tuổi: 1.7 mg/ngày

Nam dưới 50 tuổi: 1.3 mg/ngày

Nữ dưới 50 tuổi: 1.5 mg/ngày

Phụ nữ có thai: 1.9 mg/ngày

Tuy nhiên tùy theo thể trạng và các bệnh lý bạn mắc phải mà sẽ có những sự điều chỉnh cho phù hợp. Hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ và chuyên gia trước khi có phương án bổ sung vitamin B6 bạn nhé!

>> Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin

Những lưu ý khi sử dụng vitamin B6

Phụ nữ đang trong thai kỳ cần sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ và phải theo dõi thường xuyên.

Nếu đang trong thời gian sử dụng các thuốc khác, cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh các tương tác thuốc không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm giàu vitamin B6

Thịt

  - Thịt gia cầm (gà, vịt,..) chứa nhiều vitamin B6 hơn thịt heo, thịt bò. Có thể thay đổi các loại thịt thường xuyên vì chúng đều chứa lượng B6 trung bình.

  - Thịt còn chứa đa dạng các loại vitamin khác như A, B1, B12,… cùng rất nhiều đạm.

Hải sản

Hải sản giàu vitamin B6

Hải sản giàu vitamin B6

  - Cà ngừ, cá tuyết,… giàu Pyridoxine. 1 khẩu phần cá cho người lớn cung cấp ½ lượng B6 cơ thể cần mỗi ngày.

  - Các loại cua, tôm, mực,… cũng chứa lượng B6 mức trung bình, không quá cao.

Trái cây

  - Chuối chứa nhiều B6 và kali. Bạn có thể chế biến các món từ chuối như sinh tố, salad hoặc đơn giản là ăn chuối tươi.

  - Quả mâm xôi, kiwi, hồng, dưa lưới,… chứa một lượng vừa phải Pyridoxine.

Rau củ

Rau củ giàu vitamin B6

Rau củ giàu vitamin B6

  - Phần lớn các loại rau củ đều có chứa B6, có loại ít hơn và loại nhiều hơn.

  - Măng tây, cải xoăn, cải bắp, cà tím, ớt chuông đỏ, đậu bắp, đậu hà lan,... Là các loại rau nhiều B6 hơn.

  - Nên chế biến rau đơn giản để không hao hụt đi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B6.

>>> Vitamin K2 có nhiều trong thực phẩm nào? Bổ sung vitamin K2 đúng cách

Nội tạng động vật

  - Gan giàu vitamin B6 nhưng không nên ăn nhiều vì thực phẩm này giàu cholesterol và có chứa nhiều chất cặn bã.

Gạo nguyên cám

  - Gạo nguyên cám không chỉ giàu Pyridoxine mà còn giàu chất xơ và khoáng chất. Gạo nguyên cám tốt cho sức khỏe, phù hợp để giảm cân và giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Hạt khô

  - Hạt khô là nguồn chất béo, chất xơ và vitamin B6 tốt.

  - Các loại hạt hướng dương, mè, đậu phộng, điều,… có giá rẻ nhưng lại giàu dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng để ăn vặt, làm bánh và nấu các món ngon khác từ các loại hạt này.

Hi vọng với bài viết này bạn đã biết vitamin B6 có tác dụng gì và các bổ sung vitamin B6 chuẩn. Chúc bạn thành công!

Viết bình luận của bạn: