Protein thực vật có trong những loại thực phẩm nào?

Protein thực vật đang dần trở thành một xu hướng dinh dưỡng mới khi ngày càng trở nên phổ biến. Vậy có những loại thực phẩm nào chứa nhiều loại đạm này? Cùng tìm hiểu với Suatangco nhé!

Proten thực vật là gì?

Cơ thể có tổng cộng 20 loại axit amin thiết yếu và không thiết yếu. Tất nhiên dù là axit amin không thiết yếu thì cơ thể vẫn cần được bổ sung đầy đủ. Sự không thiết yếu này bắt nguồn từ việc cơ thể chúng ta có thể tự sản sinh ra. Và protein thực vật là sự kết hợp của một số loại axit amin nhất định.

Protein thực vật được cấu tạo bởi các axit amin và những liên kết peptit để tạo thành chuỗi dài. protein thực vật thiếu một hoặc một số loại axit amin thiết yếu. Do đó người ta gọi loại protein này là protein không hoàn chỉnh.

Protein là chất không thể thiếu đối với cơ thể người ở bất kì giai đoạn nào. Chúng chịu trách nhiệm xây dựng các mô, sản xuất enzym cho các phản ứng sinh hóa. Protein đưa oxy đi đến mọi “ngóc ngách” trong cơ thể thông qua tế bào hồng cầu. Loại hợp chất hữu cơ này có mặt gần như trong mọi cấu trúc tế bào từ xương, da, cơ,… Nói như vậy tức là protein là yếu tố không thể thiếu cho sự tăng trưởng.

protein thực vật

Protein thực vật

Đạm thực vật thường được so sánh với so sánh với đạm thực vật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng đối với cơ thể. Thực tế, mỗi loại đạm có một thế mạnh riêng. Khó có thể kết luận được là loại đạm nào tốt hơn.

Đối với protein thực vật , điểm mạnh của loại đạm này các thực phẩm chứa chúng đi kèm với chất xơ, chất chống oxy hóa và một số loại vitamin và khoáng chất. Các loại dưỡng chất này cải thiện chức năng đồng đều trong cơ thể. Chúng đặc biệt tốt cho người thừa cân.

Những thực phẩm giàu protein thực vật

Chế độ ăn giàu protein thực vật, đặc biệt là đối với những người ăn chay, rất cần sự kết hợp đa dạng của các loại thực phẩm giàu đạm. Dưới đây là một số cái tên thực vật giàu protein bạn có thể tham khảo.

  1. Hạt quino - diêm mạch

Đây là bữa ăn quen thuộc của gymer cũng như những người có lối sinh hoạt lành mạnh. 100 gam hạt diêm mạch có 4.4 gam protein. Ngoài đạm, người ta còn tìm thấy mangan, vitamin và chất xơ với hàm lượng lớn trong loại hạt này. Ở Việt Nam loại hạt này ít phổ biến hơn nước ngoài.

2. Đậu nành

Đậu nành là loại thực vật hiếm hoi có chứa đủ axit amin thiết yếu (tương đương với đạm động vật). Không những thế, đậu nành còn gây bất ngờ khi chứa hơn 30 gam protein trong 100 gam đậu. Một con số rất lớn. Vì thế hãy chăm chỉ bổ sung đậu phụ vào thực đơn ăn chay bạn nhé. 

Đậu nành là thực phẩm giàu protein

Đậu nành là thực phẩm giàu protein

 

 3. Hạt chia

Hạt chia tuy nhỏ nhưng lại là một trong những loại hạt giàu dưỡng chất bậc nhất. 17 gam protein có trong 100 gam hạt chia. Ngoài ra còn axit béo omega 3, sắt, magie, selen,... Hạt này đặc biệt phù hợp với người cần giảm cân.

 4. Tảo xoắn

Vượt qua đậu nành, tảo xoắn chứa 57 gam đạm trong chỉ 100 gam tảo. Đây là loại thực vật ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả khi có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

 5. Yến mạch

Loại ngũ cốc "tủ" của dân tập gym. 100 gam ngũ cốc này chứa 19 gam đạm, cùng với đó là các loại chất xơ, vitamin và hoạt chất chống oxy hóa. Yến mạch có thể dùng làm ngũ cốc chính trong bữa ăn.

Proten thực vật tốt cho người ăn chay

Các loại hạt là thực phẩm giàu đạm

Các loại hạt là thực phẩm giàu đạm

Phải khẳng định rằng nếu bạn ăn thực phẩm giàu đạm thực vật hợp lý, bạn sẽ không bao giờ suy dinh dưỡng. Những người ăn chay toàn phần là điển hình của chế độ ăn đạm thực vật. Tuy nhiên họ vẫn rất khỏe mạnh và vui vẻ. Vậy chắc hẳn tác dụng của protein thực vật là không thể xem nhẹ.

Về sức khỏe, đạm thực vật giúp bạn tránh xa những chất béo không tốt. Do đó cơ thể cũng được bảo vệ khỏi các chứng bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường,…  Nếu bạn cần giảm cân, chế độ ăn protein thực vật có thể giúp bạn đó! Các loại thực phẩm giảm cân giàu protein có thể kể đến là đậu lăng, rong biển,… Các món chay cũng có rất nhiều cách chế biến để đổi bữa hàng ngày. Ăn protein thực vật cũng được coi như một liệu pháp giúp tinh thần dễ chịu và thoái mái hơn.

Có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về việc ăn đạm thực vật. Nhiều người cảm thấy từ khi chuyển sang ăn theo chế độ này, cơ thể nhẹ nhàng hơn, cảm thấy “mát” hơn và dịch mồ hôi tiết ra khi vận động mạnh cũng bớt nặng mùi. Tuy nhiên thì có người cho rằng khi ăn chay họ mệt mỏi và đầu óc kém nhanh nhạy hơn. Đó là do thể trạng và sở thích của mỗi người có phù hợp hay không.

Kết luận

Protein thực vật cần thiết cho sức khỏe

Bạn hoàn toàn có thể chuyển sang ăn chế độ ăn giàu protein thực vật. Sức khỏe được cải thiện là điều chắc chắn. Khi đó, để được bổ sung nguồn axit amin thiết yếu đầy đủ nhất, bạn phải kết hợp nhiều loại thực vật với nhau.
Nếu bạn vẫn chọn ăn theo chế độ bình thường thì cũng đừng quên bổ sung đạm thực vật bên cạnh đạm động vật. Chế độ ăn giàu protein cân bằng sẽ cung cấp cân đối hàm lượng dưỡng chất, giúp sức khỏe ổn định và tinh thần thoải mái hơn.

Viết bình luận của bạn: