Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Liều lượng như thế nào?

Thiếu hụt vitamin E có thể bổ sung bằng thực phẩm hoặc viên uống, để biết vitamin E uống lúc nào tốt nhất, tham khảo ngay bài viết sau.

Khi cơ thể thiếu hoặc thừa vitamin E

Cơ thể bạn chỉ cần một lượng rất nhỏ vitamin E hàng ngày. Tuy nhiên lượng nhỏ này lại đóng vai trò quan trong trong việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Thừa hay thiếu vitamin E cũng sẽ khiến sức khỏe của bạn vì ảnh hưởng. Mức độ ảnh hưởng còn tùy thuộc vào dư lượng vitamin trong cơ thể bạn.

Thiếu vitamin E

Bệnh lý thiếu vitamin E khá hiếm gặp. Lý do là vì cơ thể chúng ta cần khá ít vitamin E, mà loại vitamin này lại có nhiều trong thực phẩm. Tuy nhiên nếu khẩu phần ăn quá kém dinh dưỡng hay người mắc chứng rối loạn di truyền vẫn có thể thiếu hụt đi loại vitamin quan trọng này. Người thiếu vitamin E thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe sau:

  - Quá trình lão hóa xảy ra sớm hơn: Tiếp xúc hàng ngày với tia cực tím là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da. Biểu hiện lão hóa thông thường là sạm da, nếp nhăn, tàng nhang xuất hiện nhiều hơn. Vitamin E đóng vai trò như một chất chống lại oxy hóa trong cơ thể. Nó hạn chế sự hoạt động của các gốc tự do, làm chậm lại sự lão hóa. Vì thế khi thiếu vitamin E, quá trình lão hóa, tổn thương da sẽ diễn ra nhanh hơn.

  - Mệt mỏi toàn thân: Cảm giác mệt mỏi, đau người xảy ra thường xuyên khi thiếu vitamin E. Bạn sẽ cảm thấy các khớp xương của mình đau nhức, cơ thể không có sức. Đã có một số trường hợp ghi nhận cơ thể sẽ cảm thấy nôn nao, mất tập trung khi thiếu vitamin E.

  - Vấn đề về răng miệng: Khi hơi thở của bạn đột nhiên có mùi, nướu răng thường xuyên chảy máu hay mọc những nốt nhọt ở lợi, đó là hồi chuông cảnh báo rất có thể bạn đã thiếu hụt vitamin E nghiêm trọng. Nếu không kịp thời bổ sung, những triệu chứng này hoàn toàn có thể trở nên nặng hơn.

Thừa vitamin E

Dùng quá nhiều vitamin E sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc. Đau đầu, buồn nôn, nổi mẩn đỏ là những triệu chứng hay gặp ở người ngộ độc vitamin E. Khi bạn hấp thụ nhiều vitamin E trong 1 ngày, nhưng lượng dư thừa đó chưa đủ để gây ngộ độc, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể. Lâu dần sẽ gây ra các bệnh về mắt và hô hấp.

Thực phẩm bổ sung vitamin E

  - Thực phẩm giàu vitamin E nguồn gốc động vật: Các loại dầu hạt hướng dương, dầu mầm lúa mì, dầu hạnh nhân, hạt thông, trái bơ, trái xoài, trái kiwi, ớt ngọt,..

  - Thực phẩm giàu vitamin E nguồn gốc thực vật: Các loại hải sản như bào ngư, thịt ngỗng, cá hồi, bạch tuộc, tôm càng xanh,...

Ngoài sử dụng thực phẩm tươi, bạn có thể bổ sung vitamin E bằng viên nén. Có một điều đáng chú ý là khi bạn thiếu vitamin E, rất có thể cơ thể bạn cũng thiếu hụt thêm những loại vitamin khác nữa. Vì vậy nếu lựa chọn uống viên nén, nên uống vitamin tổng hợp. Trừ khi bạn bị thiếu vitamin E nghiêm trọng, không thì đây là phương án hợp lý hơn.

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất?

Nhìn chung các loại vitamin không phải là thuốc, chúng chỉ hỗ trợ các chức năng trong cơ thể. Vì thế không có một mốc giờ nhất định cho việc uống vitamin. Tuy nhiên như thế lại càng khó khăn hơn vì phần lớn chúng ta chưa biết được khoảng thời gian vitamin hấp thụ nhanh nhất. Câu hỏi "Có nên uống vitamin E trước khi đi ngủ không? Nên uống vitamin E trước hay sau bữa ăn,.." vẫn là thắc mắc của nhiều người. Hôm nay suatangco sẽ giải đáp giúp bạn vấn đề vitamin E uống lúc nào tốt nhất.

Đặc tính của vitamin E là tan trong dầu. Vì thế để hấp thụ vitamin E hiệu quả nhất, bạn nên uống sau bữa ăn khoảng 20 - 30 phút. Tương tự đối với những loại thực phẩm giàu vitamin E, sử dụng cách nấu chiên/xào sẽ cho hiệu quả hấp thụ tốt hơn. Lượng vitamin E hấp thu vào cơ thể của mỗi người cũng khác nhau. Cụ thể:

  • Trẻ em 1 - 3 tuổi: Tối đa 200 mg/ngày (~ 300 IU/ngày)
  • Trẻ em 4 - 8 tuổi: Tối đa 300 mg/ngày (~ 450 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 9 - 13 tuổi: Tối đa 600 mg/ngày (~ 900 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 14 - 18 tuổi: Tối đa 800 mg/ngày (~ 1200 IU/ngày)
  • Từ 19 tuổi trở lên: Tối đa 1000 mg/ngày (~ 1500 IU/ngày).

Liều lượng này có thể tăng lên ở những người thiếu vitamin E nghiêm trọng. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng vitamin E liều cao, rất nguy hiểm.

Với vài viết này, Suatangco hi vọng bạn sẽ tìm ra phương án bổ sung vitamin hợp lí nhất cho mình.

Viết bình luận của bạn: