Những nhóm thực phẩm nên và không nên dùng trong thực đơn giảm cân

Với những người đang mong muốn giảm cân thì việc thực hiện ăn uống theo thực đơn giảm cân và các bài tập thể dục giảm cân mang lại nhiều tác dụng. Sau đây là những nhóm thực phẩm nên và không nên dùng trong thực đơn giảm cân.

Những thực phẩm nên dùng trong thực đơn giảm cân

Ăn thực phẩm gì để giúp giảm cân, đốt mỡ thừa hiệu quả là mối quan tâm của những ai đang trong tình trạng thừa cân, béo phì. Theo các chuyên gia, để đảm bảo giảm trọng lượng cơ thể mà vẫn khỏe mạnh thì tốt nhất cần cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên chú ý về tỷ lệ thành phần dinh dưỡng để dung nạp vào cơ thể một cách hợp lý.

Theo đó, để giảm cân hiệu quả cần bổ sung lượng chất đạm và protein có nguồn gốc thực vật. Đây là những axit không no, rất lành mạnh giúp cơ thể duy trì năng lượng hàng ngày mà không lo tích lũy mỡ thừa. Bên cạnh đó, cần bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh. Chất xơ sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn. Nếu là đàn ông, cần đến 38g chất xơ trong ngày, trong khi với phụ nữ, cần lượng chất xơ là 25g

Những nhóm thực phẩm nên và không nên dùng trong thực đơn giảm cân

Thực đơn giảm cân khoa học giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Đối với những người muốn giảm cân, thì vẫn cần duy trì lượng tinh bột nhất định để giúp cơ thể đảm bảo năng lượng hoạt động cả ngày dài. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 1kg tinh bột sẽ giúp tổng hợp đến 4 calo. Bởi vậy, chỉ cần dùng 500g tinh bột là đã đủ năng lượng trong một ngày. Do đó, ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến cho năng lượng dư thừa, hình thành mỡ thừa của cơ thể.

Những thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân

Chúng ta thường rất quen thuộc với khái niệm ăn kiêng dành cho người giảm cân. Điều này có nghĩa là ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt, họ còn nên tránh một số loại thực phẩm khác. Sau đây là những thực phẩm không nên có trong thực đơn giảm cân.

Nhóm thực phẩm đầu tiên cần hạn chế đưa vào thực đơn giảm cân, đó chính là tinh bột. Các nhà khoa học đã chứng minh tinh bột chính là thủ phạm hàng đầu gây nên tình trạng thừa cân. Có những thực đơn giảm cân trên thế giới hạn chế tối đa tinh bột, chỉ dung nạp vào cơ thể chất xơ, protein, chất béo. 

Tại Việt Nam, loại bỏ tinh bột hoàn toàn là một điều rất khó khăn do thói quen ăn uống. Bởi vậy, cách giảm cân hiệu quả mà không ảnh hưởng nhiều đến thói quen ăn uống chính là hạn chế tinh bột hoặc sử dụng các loại tinh bột không gây tăng cân mà vẫn giàu dinh dưỡng như gạo lứt, gạo tẻ. Tránh những loại củ chứa tinh bột có đường như khoai, các loại hạt, bánh mì, bánh ngọt 

Những nhóm thực phẩm nên và không nên dùng trong thực đơn giảm cân

Hoa quả khô là nhóm thực phẩm không nên có trong thực đơn giảm cân

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế ăn các loại hoa quả sấy khô như nho khô, mít khô, chuối khô …  bởi lượng đường từ các loại hoa quả sấy khô cao và nó có khả năng kích thích ăn uống. Những món ăn tráng miệng như súp, hoa quả, bánh kem cũng cần hạn chế đưa vào thực đơn giảm cân.

Các loại hoa quả tươi rất dễ gây tăng cân như sầu riêng, nho, bơ … bởi vậy hãy hạn chế ăn chúng. Những món đồ chiên xào, dầu mỡ cũng không nên có trong thực đơn nếu như bạn thực sự mong muốn giảm cân.

Trên đây là những nhóm thực phẩm nên và không nên có trong thực đơn giảm cân. Cách giảm cân an toàn và hiệu quả nhất là kết hợp ăn uống theo thực đơn giảm cân kết hợp tập thể dục giảm cân. Kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian nhất định bạn sẽ thấy cân nặng của mình giảm đáng kể đấy. Chúc bạn thành công

Viết bình luận của bạn: