Chỉ số BMI là gì? Gymer nên đạt chỉ số BMI là bao nhiêu?

Để xác định một người béo hay gầy không chỉ dựa vào mắt thường. Chúng ta cần một công cụ tính chính xác, từ đó mới có thể xây dựng thực đơn và chương trình luyện tập phù hợp. BMI chính là công cụ đó. Vậy chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI là gì? Ý nghĩa của chỉ số này đối với gymer

Có những người trông dáng người nhỏ nhắn nhưng thật ra họ không gầy vì cơ thể có đủ cơ bắp. Có những người nhìn có vẻ thừa cân nhưng chỉ số cơ thể lại không đến mức béo do tạng người đầy đặn bẩm sinh. Đánh giá hình thể bằng mắt có thể xảy ra sai lệch. Do đó chỉ số BMI ra đời để đánh giá sự thiếu – thừa cân một cách chính xác. Trong các chỉ số cơ thể thì BMI được ứng dụng vào lĩnh vực dinh dưỡng nhiều nhất. Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI là gì?

BMI hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể. Đây là tên viết tắt của cụm từ chuyên ngành Body Mass Index. BMI phản ánh thể trạng của bạn qua công thức liên hệ giữa chiều cao và cân nặng. Cụ thể, BMI được tính như sau:

BMI = [chiều cao x cân nặng]/[chiều cao x chiều cao]

Trong đó chiều cao đo bằng mét và cân nặng đo bằng kilogram.

BMI < 18.5 => Thể hình thiếu cân

18.5 < BMI < 24.9 => Thể hình lý tưởng

25 < BMI < 29.9 => Thể hình thừa cân

BMI > 30 => Thể hình béo phì

Đây là cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam. Tuy nhiên chỉ số này lại không đo được tỷ lệ nạc – mỡ trong cơ thể bạn. Vì thế bạn cần kết hợp đo chỉ số BMI và sử dụng các công cụ khác như máy inbody để xác định chính xác hơn chỉ số cơ thể.

Ý nghĩa của chỉ số BMI đối với gymer

Chỉ số này đặc biệt quan trọng đối với gymer. Khi mới bắt đầu tập luyện, không nhiều gymer quan tâm đến chỉ số BMI là gì. Không có sự nhận thức đúng về cơ thể khiến các bài tập và chế độ ăn sai lệch. Vì thế các huấn luyện viên chuyên nghiệp luôn ưu tiên tính BMI cho gymer, qua đó có thể lên kế hoạch ăn uống và luyện tập chuẩn xác nhất.

Ý nghĩa của chỉ số BMI đối với gymer

Ý nghĩa của chỉ số BMI đối với gymer

Để cải thiện chất lượng cơ thể, người ta thường đưa chỉ số BMI vào mức lý tưởng. Khi đó cơ thể sẽ đạt được trạng thái cân đối giữa chiều cao và cân nặng. Nhìn chung, chế độ ăn và chương trình tập luyện dựa trên chỉ số BMI khá chính xác, phù hợp với đa phần gymer.

Gymer nên đạt chỉ số BMI là bao nhiêu?

Nếu so sánh giữa 2 người cùng cao 1m70, 2 người đều có thể trạng bình thường, một người tập gym, một người không. Chỉ số BMI của 2 người đều trong khoảng lý tưởng nhưng BMI của người có tập thể hình sẽ có xu hướng cao hơn so với người không tập. Lý do là vì người tập thể hình sẽ hình thành các múi cơ nạc, từ đó cơ thể sẽ săn chắc và nặng hơn. Vì thế chỉ số BMI của gymer sẽ cao hơn một chút so với chỉ số BMI lý tưởng.

Như đã đề cập ở trên, tuy BMI cần thiết nhưng nó không phải là công cụ duy nhất đo chỉ số cơ thể. Ngoài ra công thức này cũng có một số điểm yếu khi chỉ dựa vào cân nặng và chiều cao. Vì thế bạn cần kết hợp đa dạng các chỉ số và sử dụng công cụ đo bằng kỹ thuật số để tăng độ chính xác.

Chế độ luyện tập cho gymer dựa theo chỉ số BMI

Chế độ luyện tập cho người có chỉ số BMI cao

Chế độ luyện tập cho người có chỉ số BMI cao

Sau khi biết chỉ số BMI là gì và cách đo BMI, bạn có thể tự tính toán chỉ số cho mình. Đối chiếu với bảng chỉ số chuẩn ở trên để biết tình trạng cơ thể. Với những người có chỉ số BMI cao, tức là bạn đang thừa cân hoặc béo phì, chế độ luyện tập lúc này cũng phải điều chỉnh theo hướng tăng cơ giảm mỡ. Một số bài tập bạn nên áp dụng là:

  - Các bài tập cardio giảm mỡ toàn thân cường độ thấp và cao xen kẽ.

  - Các bài tập duy trì thể lực

  - Bài tập phát triển các nhóm cơ toàn diện. Bên cạnh đó, lịch tập cũng cần tăng số buổi lên. 5 – 6 buổi/tuần là lịch tập tăng cơ giảm mỡ lý tưởng cho gymer

Chế độ luyện tập cho người có chỉ số BMI thấp

Chế độ luyện tập cho người có chỉ số BMI cao

Ngược lại, chỉ số BMI thấp nghĩa là bạn thiếu cân. Nhưng không có nghĩa là bạn được bỏ qua việc luyện tập đâu nhé! Để tăng cân tăng cơ, gymer thiếu cân cần ưu tiên các bài tập sau:

  - Các bài tập tăng cơ toàn diện

  - Bài tập duy trì thể lực

  - Có thể tập cardio nhưng không quá 2 buổi/tuần với cường độ vừa phải. Người gầy nên tập gym 3 – 4 buổi trên tuần để tăng cơ tối ưu nhất.

Thực đơn cho gymer dựa theo chỉ số BMI

Chỉ số BMI càng cao, thực đơn của bạn lại càng có nhiều yêu cầu khắt khe. Khi BMI đạt ngưỡng thừa cân và béo phì, tốt nhất là bạn nên cắt giảm tối đa tinh bột và chất béo, tăng cường chất đạm và chất xơ. Đây là nguyên lý chung, bạn có thể thực hiện chế độ ăn kiêng nào phù hợp với cơ địa.

>> Hướng dẫn lên thực đơn ăn kiêng

Chế độ ăn dựa theo chỉ số BMI

Chế độ ăn dựa theo chỉ số BMI

Khi chỉ số BMI thấp, bạn cần tăng cường dinh dưỡng tối đa trong bữa ăn của mình đến khi cơ thể lấy lại trạng thái cân bằng. Ưu tiên lần lượt các nhóm chất tinh bột, protein, chất béo và cuối cùng là chất xơ. Thực đơn dành cho người gầy cũng nên có sự bổ sung hợp lý của các loại sữa tăng cân giàu dinh dưỡng.

Đừng bước vào công cuộc cải thiện hình thể mà thiếu đi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Điều đó chỉ làm phí thời gian và công sức của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu thật rõ cơ thể của mình. Với các kiến thức về chỉ số BMI là gì, cách tính BMI, chế độ ăn uống và luyện tập dựa trên BMI, hi vọng bạn sẽ nhanh chóng đạt được con số BMI lý tưởng. Chúc bạn thành công!

Viết bình luận của bạn: