So sánh Whey và Mass: Thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng

Whey và mass là hai dòng thực phẩm thể hình phổ biến nhất trong giới tập thể hình nói chung. Chúng đều có thể giúp người dùng khắc phục khuyết điểm thể hình một cách an toàn, nhưng whey tập trung tăng cơ còn mass chủ yếu hỗ trợ tăng cân. Cùng Suatangco so sánh whey và mass bạn nhé!

Whey là gì?

Whey protein

Whey protein

Whey, hay còn được gọi là sữa tăng cơ, là loại thực phẩm bổ sung dành cho người tập thể hình. Tác dụng chính của dòng sản phẩm này là giúp người dùng nuôi dưỡng cơ bắp. Từ đó các múi cơ sẽ lớn hơn, cơ thể cắt nét rõ ràng, mang đến vẻ ngoài vạm vỡ săn chắc. Protein là dinh dưỡng chiếm hàm lượng lớn nhất trong whey. Thông thường một sản phẩm whey sẽ chứa từ 70 – 75% protein trong thành phần. Còn lại là các chất khác như carbs, fat, vitamin,… Trong whey còn chứa nhiều axit amin chuỗi nhánh có thể tăng tốc độ tổng hợp và phục hồi cơ bắp rất hiệu quả. Whey protein càng tinh khiết thì hàm lượng protein càng cao và các tạp chất khác càng ít.

Thị trường hiện nay phổ biến 4 loại whey protein, đó là:

  • Whey Concentrate: protein thô tách từ sữa, trải qua vài bước xử lí đơn giản nhưng vẫn còn tồn một lượng tạp chất khá nhiều, tốc độ hấp thụ và tiêu hóa trung bình.
  • Whey Isolate: Đã lọc sạch tạp chất, tốc độ hấp thụ nhanh.
  • Whey Hydrolyzed: Lọc sạch tạp chất, đồng thời protein được thủy phân bẻ mạch nhỏ để tăng giá trị sinh học, tốc độ hấp thu rất nhanh.
  • Whey Blend: Hỗn hợp pha trộn của 2 – 3 loại whey trên.

Mass là gì?

Mass tăng cân

Mass tăng cân

Mass là sữa tăng cân dành cho người gầy tập gym. Những người có thể hình thiếu cân, chế độ ăn kém dinh dưỡng nhưng muốn tăng cân nhanh và lành mạnh bằng nguồn năng lượng sạch thì có thể dùng mass. Nếu so với whey, mass có hàm lượng dinh dưỡng cân bằng hơn. Trong dòng sản phẩm này có đủ carbs, fat, protein cùng các loại vitamin khoáng với liều lượng đã được cân đối chuẩn. Một đặc điểm dễ nhận biết mass chính là lượng calo rất cao. Mỗi serving mass có thể cung cấp đến trên dưới 1000 calories, lại hoàn toàn xuất phát từ dinh dưỡng sạch nên cơ thể rất dễ hấp thu và tiêu hóa, từ đó tích lũy được năng lượng để tăng cân. Mass cũng có thể chia làm 2 loại:

  • Mass trung năng lượng: Dưới 1000 calo/serving.
  • Mass cao năng lượng: Từ 1000 calo/serving trở lên.

So sánh whey và mass

So sánh whey và mass

So sánh whey và mass

Từ những phân tích trên bạn đã phần nào nhận biết được sự khác biệt cơ bản giữa whey và mass rồi chứ? Cùng Thegioiwhey so sánh cụ thể hơn về whey và mass về thành phần, công dụng cũng như cách dùng nhé!

 

Whey

Mass

Thành phần

Chủ yếu là protein cùng các axit amin BCAA. Một số loại whey có thêm thành phần hỗ trợ giảm béo, ví dụ như NitroTech Ripped.

Có chứa đầy đủ protein, tinh bột, đường, chất xơ, chất béo, vitamin khoáng. Một số loại còn chứa creatine thúc đẩy quá trình tập luyện.

Công dụng

Whey protein được sử dụng với mục đích tăng cơ và duy trì lượng cơ bắp luôn ổn định. Đồng thời sản phẩm này cũng có khả năng chống dị hóa mất cơ nhờ vào hàm lượng BCAA dồi dào trong thành phần. Với những người thường xuyên sử dụng sức mạnh cơ bắp và muốn sở hữu hình thể rắn rỏi mạnh mẽ thì whey protein là loại thực phẩm bổ sung không thể thiếu.

Mass có công dụng chính là giúp người dùng tăng cân nhanh và lành mạnh. Vì lượng calo cao nên sản phẩm này vẫn có thể khiến bạn tăng cân dù bạn lao động hay tập luyện thể thao nặng nhọc.

Tuy nhiên mass tăng cân sẽ đi kèm theo tình trạng tích mỡ nếu không luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Bởi calo thừa dự trữ dưới dạng mỡ là cơ chế tự nhiên của cơ thể.

Mass sẽ hỗ trợ tăng cân tăng cơ nạc nếu bạn tập thể thao và có lối sống lành mạnh khoa học vì hàm lượng protein hỗ trợ tăng cơ trong mass khá nhiều.

Đối tượng sử dụng

Người tập thể hình, chơi thể thao

Người cao tuổi, mới ốm dậy cần bổi bổ thêm dinh dưỡng

Người theo chế độ ăn uống lành mạnh

Người bận rộn, không đủ thời gian chuẩn bị bữa ăn giàu dưỡng chất.

Người gầy muốn tăng cân tăng cơ nạc

Người cần bồi bổ cơ thể bằng các chất dinh dưỡng sạch.

Cách dùng

Dùng 1 – 2 serving mỗi ngày, có thể uống vào trước hoặc sau khi tập đều được.

Khi uống pha bột whey với nước hoặc sữa tươi, hòa tan hoàn toàn rồi uống ngay.

Mỗi ngày có thể uống 1 – 1.5 serving tùy theo việc bạn muốn tăng cân nhanh hay chậm.

Nên uống vào các bữa phụ hoặc buổi tối.

Khi uống có thể pha mass cùng nước lọc, sữa tươi, thêm trái cây và bơ lạc để tăng thêm dinh dưỡng và calo.

Kết luận: Nên dùng whey hay mass?

Nên dùng whey hay mass

Nên dùng whey hay mass

Đã so sánh whey và mass, vậy người tập gym nên dùng sản phẩm nào?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cơ thể và mục tiêu tập luyện của bạn. Nếu cảm thấy cân nặng đã ổn định, chỉ cần tăng cơ thì dùng whey protein. Còn nếu thể hình thiếu cân, muốn tăng cân tăng cơ đồng thời thì nên dùng mass. Thậm chí bạn có thể kết hợp dùng cả whey và mass cùng một lúc, hiệu quả tăng cân tăng cơ cũng rõ rệt hơn rất nhiều.

Hi vọng với những thông tin so sánh whey và mass trên đây, bạn có thể tự lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung thích hợp nhất với mình. Suatangco chúc bạn sử dụng thật hiệu quả những loại dinh dưỡng thể hình này nhé!

Viết bình luận của bạn: